fbpx

🧐นมผง ไม่ได้เหรอ?
#ประโยชน์นมแม่ที่นมผงทำแทนไม่ได้

👍เพราะนมแม่ ….
🔆สร้างสมองที่ดี ให้กับลูก เนื่องจากมีกรดไขมัน ที่ทำหน้าที่ช่วยสร้างปลอกไขมันหุ้มเส้นใยสมอง (Myelin Sheath) เพิ่มประสิทธิภาพการส่งสัญญาณประสาทเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง และมีผลต่อพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดีของเด็กด้วย ดังในรูป MRI สมองที่หมอนำมาให้ดู ..ปล.นมผง อาจเลียนแบบ แต่ไม่เหมือน!
🔆สร้างพัฒนาการที่ดีให้กับลูก
เด็กที่กินนมแม่อย่างสม่ำเสมอจะได้รับการกระตุ้นพัฒนาการอย่างรอบด้าน ทั้งการรับรู้กลิ่นของแม่ผ่านการโอบกอดใกล้ชิด การใช้ปากและอวัยวะในช่องปาก การสบตากับแม่ การเห็นหน้าแม่ขณะดูดนม การพัฒนากล้ามเนื้อแขนขาเมื่อเล่นกับแม่ และพัฒนาการของระบบการย่อยอาหาร…..นมผง ไม่มีกลิ่นอกอุ่นๆ ของแม่
🔆สร้างจิตใจและอารมณ์ที่ดีให้กับลูก
การให้นมแม่แต่ละครั้งแม่จะต้องโอบกอดลูกแนบอก ความสุขใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจ ความอบอุ่นจะถูกปลูกฝังไว้ในจิตใจลูกตั้งแต่วัยแรกเริ่มของชีวิต ช่วยให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างมีความมั่นคงทั้งทางอารมณ์และจิตใจ…..นมผง ทำแทน ไม่ได้
🔆สร้างภูมิต้านทานให้ลูกแข็งแรง เป็นเหมือนวัคซีนธรรมชาติ ลดความเสี่ยงในการเป็นภูมิแพ้ เหมือนเนื้อเพลงค่าน้ำนมที่ว่า
………’เลือดในอกผสม กลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกิน’……….นมผง ก็ ช่วยเรื่องนี้ ไม่ได้
🔆สร้างสายสัมพันธ์แม่ลูก ……
เหมือนเนื้อเพลงอิ่มอุ่นเลยค่ะ…..
….’ใช่เพียงอิ่มท้อง ที่ลูกร่ำร้องเพราะต้องการไออุ่น อุ่นไอรัก อุ่นละมุน
ขอน้ำนมอุ่นจากอกให้ลูกดื่มกิน’

❤️เคล็ดลับเรื่องนมแม่
ลองดูตาม นี้ นะคะ
✅นมมาน้อยทำไงดี https://youtu.be/RqxjbbMk3QQ
✅การอุ้มลูกเข้าเต้า https://youtu.be/hLVGQm6dAzI
✅บีบนมแม่ด้วยมือเปล่า https://youtu.be/x7iDDVSNTS8
⭐️สารอาหารในนมแม่ตามหลักการแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับสมองลูก คือ กรดไขมันจำเป็น (โอเมก้า 3,6 หรือ DHA ,ARA ) และไขมันอื่นๆ เช่น phosphatidylcholine sphingomyelin ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับจาก #อาหาร เท่านั้น ซึ่ง สามารถ พบได้ใน #นมแม่

😅นมผง มักจะทำเพื่อเลียนแบบ (แต่มันคือ สารสังเคราะห์ นะคะ )
(ยังมีสารอาหารอื่นๆ อีกมากมายนะคะ ที่นมแม่มี ซึ่ง เขียนไม่หมด หมอเลยยกตัวเด่นๆ มาให้ฟัง ….และ นมผง/นมกล่อง มักจะใส่สารเสริม…เข้าไปเพื่อให้ได้ประโยชน์เหมือนนมแม่)
⭐️DHA และ ARA มีบทบาทมาก เกี่ยวกับการพัฒนาสมอง จอประสาทตา
DHA (โอเมก้า 3 ) มีมากใน #นมแม่
#ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาโอลาย ปลาทู และสาหร่ายทะเลบางชนิด และมีมากใน #ปลาน้ำจืดที่มีไขมันสูง เช่น ปลาสวาย ปลาช่อน และ #ไข่แดง
ARA (โอเมก้า 6) มีมากใน #นมแม่ และ แหล่งอาหารอื่นๆ เหมือน DHA.
💕ดังนั้น นมผง ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไร แพงแค่ไหน ใส่อะไร เติมอะไรลงไปมากมาย ก็เพื่อเลียนแบบ. #นมแม่ ถ้าวันนี้ คุณแม่พอมีเวลาบ้าง มีนมบ้าง อย่าลืม ให้นมแม่กับลูกนะคะ (ได้บ้างไม่ได้บ้าง ดีกว่า ไม่ได้เลย )

👍นมแม่ ดีที่สุดค่ะ
👉ถ้า ลูกไม่ได้กินนมแม่แล้ว #ลูกจะเป็นยังไง?
🙄 #เสี่ยงติดเชื้อ ทั้ง ทางเดินหายใจ ,หูชั้นกลาง ,ทางเดินปัสสาวะ ,ทางเดินอาหาร ( NEC หรือ ลำไส้เน่าในทารกแรกเกิด ) , การเสียชีวิตเฉียบพลันในทารก ( Sudden Infant Death Syndrome)
🙄 #เสี่ยงโรคเรื้อรัง เมื่อลูกโตขึ้น เช่น โรคอ้วน โรคคอเลสเตอรอลสูง โรคภูมิแพ้/หอบหืด
👉ถ้าแม่ไม่ให้นมลูก #แม่จะเป็นยังไง?
😱น้ำหนักแม่ลงช้า …
😱มดลูกเข้าอู่ช้า เสี่ยงตกเลือดหลังคลอด
✅ การให้นมลูก ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่ รวมทั้งโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย
✅การให้นมลูกประหยัดค่าใช้จ่าย

จากงานวิจัย หลายฉบับ
สนับสนุนให้ ลูกได้ #นมแม่อย่างน้อย 3 เดือน ก็มีประโยชน์ต่อสมองและพัฒนาการของเด็ก ยิ่งกินนานยิ่งดีมีประโยชน์ ใครจะกินนมแม่จนถึงอายุ 2 ปีหรือมากกว่าก็ได้ เท่าที่แม่และลูกพึงพอใจ 💕💕💕 results indicate that exclusive breastfeeding for at least 3 months is associated with improved myelination diffusely throughout the brain by 2 years of age, including early and late maturing brain regions and networks associated with a broad array of cognitive and behavioral skills.

อ้างอิงข้อมูลจาก
Early nutrition influences developmental myelination and cognition in infants and young children https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6540800/#!po=0.735294
อ้างอิงข้อมูลจาก Breastfeeding and early white matter development: A cross-sectional study https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3777218/

#ด้วยรักจากหมอมะเหมี่ยว
แพทย์หญิงสุทธิชา อู่เงิน
กุมารแพทย์