fbpx

ตอนเป็นหมอเด็ก …. แนะนำ ให้อุ้ม กอด บอกรัก ลูกบ่อยๆ เท่าที่จะทำได้
พอมีลูก …. คุณแม่( ยายของลูก) บอกว่า … อย่า อุ้มเยอะ !!! เดี๋ยวเด็กติดมือ
ทางแยก สองทางที่ต้องเลือก ….ลองทายกัน ว่า หมอเลือกอะไร

ตามธรรมชาติแล้วเด็กทารกที่เพิ่งคลอด จะชอบให้มีคนอุ้มและสัมผัส เนื่องจากเคยชินกับการอยู่ในท้องคุณแม่ที่เคลื่อนไหวตลอดเวลาในถุงน้ำคร่ำและเด็กรู้สึกอุ่น ๆ เวลาที่อยู่ในมดลูกทั้งยังได้ยินเสียงการเต้นของหัวใจคุณแม่

…….พอคลอดออกมาใหม่ ๆ ต้องอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ต่างไปจากเดิม ทำให้เด็กรู้สึกไม่ปลอดภัย เด็กจึงมักร้องไห้เพราะนึกกลัว
…… บ่อยครั้งที่การอุ้มทำให้เสียงร้องไห้เงียบลงได้ เพราะเด็กรู้สึกว่าได้รับความอบอุ่นเมื่ออยู่ในอ้อมอกแม่ ได้เสียงหัวใจของแม่ ทำให้เด็กรู้สึกคุ้นเคยและปลอดภัย โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรกจึงเป็นช่วงที่เด็กยังต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ และทำให้เด็กอยากให้คุณแม่อุ้มบ่อย ๆ นั่นเอง

💖การสัมผัสจากพ่อแม่เป็นการช่วยให้ทารกน้อยมี #พัฒนาการที่ดี เด็กจะรู้สึก #มั่นคงทางอารมณ์ เพราะรู้ว่าเขามีคนเอาใจใส่ มีคนรัก การที่พ่อแม่อยู่ใกล้ชิดกับลูก หมั่นอุ้ม หรือแสดงความรักต่อลูกนั้นไม่เพียงทำให้ลูกมีความสุข รู้สึกมั่นคง และอุ่นใจ แต่ยังเป็นพื้นฐาน #การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นในอนาคตด้วย

💖เด็กที่ได้รับการสัมผัสมากพอ #เซลล์สมองจะเติบโตและขยายตัว ประสาทสัมผัสจะว่องไว เรียนรู้ได้เร็วกว่าเด็กที่ไม่มีคนอุ้ม โดยพวกเขาได้ทดลองกับเด็กที่คลอดก่อนกำหนด พบว่าเด็กที่มีพ่อแม่กับคนดูแลอุ้มบ่อยๆ นั้น จะตอบสนองกับการสัมผัสได้ดีมากกว่าเด็กที่ไม่ค่อยมีคนดูแล ไม่มีคนคอยอุ้ม

ประโยชน์ ของการอุ้มเด็ก หรือสัมผัสเด็กบ่อยๆ มันดี ทุกมิติ …… ถ้ากรณี เป็นเด็กที่ต้องนอนโรงพยาบาลนานหลังคลอด มีการศึกษาวิจัยชี้ชัดว่า ….การอุ้มเด็ก กอดเด็ก แบบเนื้อแนบเนื้อ ( ทำ skin to skin contact ) จะช่วยลดความเครียดของเด็ก และช่วยพัฒนาสมอง และสร้างสายสัมพันธ์ที่ดี

ส่วนกรณี ที่หลังคลอดแล้วเอาลูกมาให้แนบชิดแม่ให้เร็วที่สุด ก็ช่วยเพิ่มความสำเร็จในการให้นมแม่
👶🏻เด็ก 6 เดือนแรกซึ่งเป็นวัยที่สื่อสารความต้องการให้ผู้อื่นรับรู้ได้โดยการร้องไห้เท่านั้น หากได้รับการตอบสนองจากผู้เลี้ยงดู ไม่ว่าจะเป็นการเดินเข้าไปหา การอุ้ม การสัมผัส การพูดคุยปลอบให้หายกลัว และได้รับความช่วยเหลือตรงกับความต้องการของเด็ก จะสามารถพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้เลี้ยงดูได้เป็นอย่างดี เกิดความไว้ใจ (trust) ว่ามีคนคอยดูแล และการร้องไห้จะน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเติบโตขึ้นมา จะเป็นเด็กที่เลี้ยงง่าย เป็นเด็กอารมณ์ดี มีสุขภาพจิตที่ดี ไม่เรียกร้องความสนใจจนมากเกินไป

🗣ตรงข้ามกับเด็กที่ขาดคนสนองตอบความต้องการอย่างเพียงพอในวัยทารก ปล่อยให้ร้องจนหยุดร้องไปเอง จะโตขึ้นมาอย่างคนขาดรัก

❤️การอุ้มใน #วัยทารกที่ยังสื่อสารไม่ได้
❌ไม่เป็นการตามใจเด็กจนเสียนิสัย แบบเดียวกับกรณีที่เด็กโตแล้วพูดเข้าใจ แล้วซึ่งใช้วิธีร้องไห้เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ
นักวิจัยหลายท่านจึงมักพูดในทำนองเดียวกันว่า “การอุ้มและการโอบกอดของแม่มีความสำคัญต่อพัฒนาการของลูก และมีผลมากกว่าการกระตุ้นใดๆ ในช่วงแรกเกิดจนถึงขวบปีแรก”
😁หมอเลือก อุ้ม กอด และบอกรักลูกบ่อยๆ
เพราะ ผลเห็นทันตา คือ สีหน้าลูกเรามีความสุขทันที ไม่ร้องไห้ ไม่มีคิ้วขมวด
ส่วนผลระยะยาวที่ไป ศึกษามา : มีข้อดีด้านอารมณ์จิตใจเด็ก และสายสัมพันธ์ที่ดี ….. ไม่มีผลเสีย ((((ไม่เคยเห็นใคร ที่โตแล้ว จนเป็น หนุ่มสาวแล้วร้องให้พ่อแม่อุ้มเลย ))))
อ้าว อุ้มลูกวนไปคร่า
อุ้มลูกไม่ติดมือ แต่ติดใจแน่นอน 💖

❤️ด้วยรัก จากหมอมะเหมี่ยว
แพทย์หญิงสุทธิชา อู่เงิน
กุมารแพทย์ /แม่ลูกอ่อน
#Bambini
#คลินิกเด็ก
#BabyWellnes