fbpx

‘ไข้หวัดใหญ่ ‘😱ระบาดหนักมาก😱

🤔สิ่งที่หลายๆ คนสงสัย คือ เป็นไข้หวัดใหญ่ อันตรายมั้ย เป็นสายพันธ์ไหนรุนแรงกว่า และมีวิธีป้องกันมั้ย

⭐️วันนี้ คุณหมอมะเหมี่ยวมาไขข้อข้องใจให้นะคะ

⭐️ไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อ influenza virus A B และ C ไข้หวัดใหญ่ C พบน้อยมาก 0.2% จึงไม่บรรจุอยู่ในวัคซีน และ ที่ระบาดทุกปี ก็จะเป็นสายพันธ์ A และ B

⭐️อาการไข้หวัดใหญ่ : มีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย อาการส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง เป็นอยู่ประมาณ 3-5 วัน ซึ่งบางครั้งจะคล้ายโรคไข้หวัดธรรมดา แต่ท้ายที่สุด อาการก็จะหายไปเองได้ มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่จะมีอาการรุนแรง เช่น ไอมาก หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ซึ่งอาจเกิดจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ทำให้ เกิดการอักเสบของปอด ทำให้ปอดบวม การหายใจล้มเหลว ซึ่งอาการอาจจะ รุนแรงจนถึงเสียชีวิตได้

👩‍⚕️ กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่รุนแรงคือ กลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคปอด โรคอ้วน และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ

⭐️ในปี 2009 หรือประมาณ 10 ปีที่แล้ว
ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A H1N1 (เอชวัน เอ็นวัน) มีการระบาดใหญ่ทั่วโลก แต่โชคดีที่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์นี้มีความรุนแรงต่ำ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายเองได้

⭐️ไข้หวัดใหญ่ A มี A H1N12009 และ H3N2 ที่มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ไปทีละเล็กละน้อยเพื่อหลบหลีกวัคซีน
สายพันธุ์วัคซีนจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมอยู่ตลอด เราจึงต้องฉีดวีคซีนไข้หวัดใหญ่กันทุกปี ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงเดือนนี้การระบาดของไข้หวัดใหญ่ A H3N2 พบได้ทั้ง 2 สายพันธุ์สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์

🔆ดังนั้น ถ้าใครฉีดวัคซีนปีที่แล้วและฉีดวัคซีนปีนี้อีก ก็จะคุมได้ทั้ง 2 ตัว 😊

⭐️ไข้หวัดใหญ่ B มี 2 ตัวย่อย คือ Victoria กับ Yamagata สลับกันไปมา ซึ่งทั้งสองตัวนี้ บรรจุอยู่ในวัคซีนเรียบร้อยแล้ว

🔆การฉีดวัคซีนทุกปี ร่างกายเราก็จะถูกกระตุ้นซ้ำทุกปี จะทำให้ร่างกายมีระดับแอนติบอดี้สูงอยู่ตลอดเวลา สามารถป้องกันการติดโรคไข้หวัดใหญ่ได้ดีเลยค่ะ

🤔แล้วเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุไหน รุนแรงกว่ากัน : อาการคล้ายกันค่ะ แตกต่างกันแค่ช่วงเวลาการระบาด
-เดิม เมื่อปี2009 สายพันธุ์ A หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) เกิดกลายพันธุ์จากเชื้อไวรัสตัวเดิมมาก จึงทำให้คนส่วนใหญ่ไม่มีภูมิคุ้มกัน และติดเชื้อในวงกว้าง ปัจจุบันได้กลายเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่พบปะปนกับสายพันธุ์ต่างๆ ทั่วไป
-สายพันธุ์ B ส่วนมากจะระบาดในช่วงหน้าหนาว เพราะไข้หวัดชนิดนี้สามารถเจริญเติบโตได้ดีในอากาศเย็น ซึ่งพบมากที่สุดในระหว่างเดือนธันวาคมและมกราคม และในฤดูฝนคือช่วงเดือนสิงหาคม

👩‍⚕️การแพร่เชื้อจากคนสู่คน
เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ติดต่อทางการหายใจ โดยจะได้รับเชื้อที่ออกมาปนเปื้อนอยู่ในอากาศเมื่อผู้ป่วยไอ จาม หรือพูด ในพื้นที่ที่มีคนอยู่รวมกันหนาแน่น เช่น โรงเรียน โรงงาน การแพร่เชื้อจะเกิดได้มาก นอกจากนี้การแพร่เชื้ออาจเกิดโดยการสัมผัสฝอยละอองน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย (droplet transmission) จากมือที่สัมผัสกับพื้นผิวที่มีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ แล้วใช้มือสัมผัสที่จมูกและปาก

👩‍⚕️ การรักษา โรคไข้หวัดใหญ่ จะรักษาแบบประคับประคอง ดูแลรักษาตามอาการ ผู้ป่วยบางรายอาจจำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัส oseltamivir โดยเฉพาะ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรครุนแรง แพทย์จะพิจารณาให้การรักษาเป็นรายๆ ไป ในรายที่มีอาการรุนแรงหรือมีปอดอักเสบจำเป็นต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล

⭐️ วิธีป้องกันไข้หวัดใหญ่ ดังนี้
-หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้แอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดมือ ทั้งผู้ที่ป่วยและไม่ป่วย
-ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ช้อนอาหาร ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว เป็นต้น
-ไม่ควรคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด หรือถ้าจำเป็นควรปิดปาก จมูกด้วยหน้ากากอนามัย
-รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นพวกผัก ผลไม้ นม ไข่ กินอาหารปรุงสุกใหม่ๆ และใช้ช้อนกลาง
-นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
-ดื่มน้ำสะอาดและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
-ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด และอากาศถ่ายเทไม่ดีเป็นเวลานานโดยไม่จำเป็น
-ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เพิ่มเติมจากตารางฉีดวัคซีนตามปกติ แนะนำให้ฉีดกับคนกลุ่มเสี่ยงได้แก่ คนอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป หรือเด็กอายุ 6 เดือนถึง 19 ปี คนที่เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคปอด ผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยที่จะต้องไปคลินิกหรือไปโรงพยาบาลบ่อยๆ ช่วงฤดูไข้หวัด หรือทำงานอยู่ในโรงพยาบาล คนที่กินยาที่มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน

#ไข้หวัดใหญ่ป้องกันได้
#มาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่4สายพันธุ์ล๊อตใหม่ล่าสุดได้แล้ววันนี้ที่คลินิกเด็กหมอมะเหมี่ยวค่ะ

#รักนะเลยบอก

ติดต่อสอบถาม จองคิว ได้ที่ https://line.me/R/ti/p/%40bambinipattaya

หรือโทร 0805424656